ಪ್ರಮುಖ "ಆಗಮ"ಗಳ ಮೂರು ವಿಭಾಗಗಳು
ಪರಿಚಯ
ಜನಪ್ರಿಯ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯಲ್ಲಿ, "ಆಗಮ" ದೇವಾಲಯದ ವಾಸ್ತುಶಿಲ್ಪ ಮತ್ತು ತಾಂತ್ರಿಕ ಆಚರಣೆಗಳೊಂದಿಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದೆ ಎಂದು ಕಾಣಲಾಗುತ್ತದೆ. ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಗಮಗಳು ಯೋಗ, ವಿಶ್ವವಿಜ್ಞಾನ, ವಿಗ್ರಹಾರಾಧನೆಯಂತಹ ವಿವಿಧ ವಿಷಯಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿರುವ ಅಪಾರ ಸಂಖ್ಯೆಯ ಶಾಸ್ತ್ರವಾಗಿದೆ.
ಪ್ರಮುಖ ಆಗಮಗಳನ್ನು ಮೂರು ವಿಭಾಗಗಳಾಗಿ ವಿಂಗಡಿಸಬಹುದು - ವೈಷ್ಣವ ಆಗಮ, ಶೈವ ಆಗಮ ಮತ್ತು ಶಾಕ್ತ ಆಗಮ. ವಿಷ್ಣುವಿನ ಆರಾಧನೆಗೆ ವೈಷ್ಣವ ಆಗಮಗಳು, ಶಿವನಿಗೆ ಶೈವ ಆಗಮಗಳು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿ ದೇವಿಗೆ ಶಾಕ್ತ ಆಗಮಗಳು ಆಧಾರವಾಗಿವೆ. ಕಾಲಾಂತರದಲ್ಲಿ, ಆಗಮಗಳಲ್ಲಿನ ಬರಹಗಳು ಪಂಥೀಯ ದುರಾಗ್ರಹಗಳನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸಿದವು. ಆದರೆ ಇದು ಸೆಮಿಟಿಕ್ ಧರ್ಮಗಳಲ್ಲಿ ನಾವು ನೋಡುವಂತೆ ಪಂಥೀಯ ಪ್ರತ್ಯೇಕತೆ ಮತ್ತು ಹಿಂಸಾಚಾರಗಳಾಗಿ ಪರ್ಯವಸಾನವಾಗಲಿಲ್ಲ. ಇದು ಬಹುಮಟ್ಟಿಗೆ ವೈದಿಕ ಸಂಪ್ರದಾಯದಲ್ಲಿ ಅಂತರ್ಗತವಾಗಿರುವ ಬಹುತ್ವ ಮತ್ತು ಜಾತ್ಯತೀತತೆಯ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿರುತ್ತದೆ.
ಕೆಲವು ಆಧುನಿಕ ಅನುಯಾಯಿಗಳು ಈ ಆಗಮಗಳನ್ನು ವಿಜ್ಞಾನ, ತಂತ್ರಜ್ಞಾನ ಇತ್ಯಾದಿಯ ದೃಷ್ಟಿಕೋನದಿಂದ ಅರ್ಥೈಸುತ್ತಾರೆ. ಆದರೆ ಈ ದೃಷ್ಟಿಕೋನವು ನಿಜವಾದ ವಿಜ್ಞಾನ ಮತ್ತು ತಂತ್ರಜ್ಞಾನಗಳ ನಕಲು ಆಗಿದೆಯೇ ಹೊರತು, ಪ್ರಯೋಗಾತ್ಮಕವಾದ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯಿಂದಲ್ಲ. ಉದಾಹರಣೆಗೆ, ಆಗಮ ಶಾಸ್ತ್ರಗಳಲ್ಲಿನ "ವಿಮಾನ"ದ ಪರಿಕಲ್ಪನೆಯನ್ನು "ವಾಹನ" ಎಂದು ತಪ್ಪಾಗಿ ಅರ್ಥೈಸಲಾಗುತ್ತದೆ; ಆದರೆ ಅದು "ದೇವಾಲಯದ ಗೋಪುರ"ವನ್ನು ಸೂಚಿಸುತ್ತದೆ.
ಅದೇನೇ ಇದ್ದರೂ, ಆಗಮಗಳು ಇಂದಿಗೂ ಗೃಹ್ಯ ಪೂಜೆ ಮತ್ತು ದೇವಾಲಯಗಳಲ್ಲಿನ ಪೂಜೆಗೆ ಹೆಚ್ಚು ಪ್ರಸ್ತುತವಾಗಿವೆ. ಅದರಲ್ಲಿ ಉಲ್ಲೇಖಿಸಲಾದ ಯೋಗದ ಅಭ್ಯಾಸಗಳು ಮುಖ್ಯವಾಹಿನಿಯಲ್ಲಿ ಅನುಸರಿಸದಿದ್ದರೂ, ಅವು ವೇದಾಂತ ಮತ್ತು ಯೋಗ ತತ್ತ್ವಶಾಸ್ತ್ರದ ನಡುವೆ ಸೇತುವೆಯಾಗಿ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತವೆ.
ವೇದಿಕ್ ಟ್ರೈಬ್ ಗೆ "ಪ್ರಮುಖ ಆಗಮಗಳ ಮೂರು ವಿಭಾಗಗಳು" (ಅಂದರೆ ವೈಷ್ಣವ, ಶೈವ ಮತ್ತು ಶಾಕ್ತ) ಎಂಬ ಈ ಪರಿಚಯಾತ್ಮಕ ಸರಣಿಯನ್ನು ನಿಮಗೆ ತರಲು ಸಂತೋಷವಾಗಿದೆ.
ನಿಮ್ಮಲ್ಲಿ ಸಾಕಷ್ಟು ಕುತೂಹಲವನ್ನು ಹುಟ್ಟುಹಾಕುವುದು ನಮ್ಮ ಉದ್ದೇಶವಾಗಿದೆ. ಇದರಿಂದ ನೀವು ವೈದಿಕ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಅಧ್ಯಯನ ಮಾಡುತ್ತೀರಿ ಮತ್ತು ನಿಮ್ಮ ದೈನಂದಿನ ಜೀವನದಲ್ಲಿ ಅವುಗಳನ್ನು ಅಳವಡಿಸಿಕೊಳ್ಳುತ್ತೀರಿ ಎಂಬ ಆಶಯ ನಮ್ಮಲ್ಲಿದೆ.
ಒಳ್ಳೆಯದಾಗಲಿ.
ಮಧ್ವೇಶ ಕೆ
ವೇದಿಕ್ ಟ್ರೈಬ್
—
1. ವೈಷ್ಣವ ಆಗಮಗಳು
ಪ್ರಸ್ತುತ ಅಂದಾಜಿನ ಪ್ರಕಾರ, ವಿಷ್ಣುವಿಗೆ ಸಮರ್ಪಿತವಾದ 108 ಆಗಮ ಗ್ರಂಥಗಳಿವೆ. ಈ ಸಂಗ್ರಹವನ್ನು "ಪಂಚರಾತ್ರ ಸಂಹಿತಾ" ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಗಿದ್ದರೂ, ಆಚರಣೆಯಲ್ಲಿ ಎರಡು ಪ್ರಮುಖ ಸಂಪ್ರದಾಯಗಳಿವೆ: ವೈಖಾನಸ ಮತ್ತು ಪಂಚರಾತ್ರ.
ಗುಪ್ತ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯದ ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ (ಭಾರತದ ಸುವರ್ಣಯುಗ) ದೇವಾಲಯದ ವಿನ್ಯಾಸಗಳನ್ನು ಪ್ರಾಥಮಿಕವಾಗಿ ವೈಷ್ಣವ ಆಗಮಗಳ ಪ್ರಕಾರ ಮಾಡಲಾಯಿತು. ಉದಾಹರಣೆಗೆ, ದಿಯೋಗರ್ನಲ್ಲಿ ಉತ್ಖನನ ಮಾಡಲಾದ "ದಶಾವತಾರ ದೇವಾಲಯ"ವು ಕಲ್ಲಿನ ಕೆತ್ತನೆಯಲ್ಲಿ (500-600 CE) ವಿಷ್ಣುವಿನ ಹತ್ತು ಅವತಾರಗಳ ಅತ್ಯಂತ ಹಳೆಯ ಚಿತ್ರಣವನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ.
ಶ್ರೀ ರಾಮಾನುಜಾಚಾರ್ಯರು ಮತ್ತು ಶ್ರೀ ಮಧ್ವಾಚಾರ್ಯರು ವೈಷ್ಣವ ಆಗಮಗಳ ದೃಢೀಕರಣವನ್ನು ಎತ್ತಿಹಿಡಿಯುತ್ತಾರೆ ಮತ್ತು ಭಗವಾನ್ ವಿಷ್ಣುವಿನ ಆರಾಧನೆಗೆ ಅದನ್ನೇ ಸೂಚಿಸುತ್ತಾರೆ. ಶ್ರೀ ರಾಮಾನುಜಾಚಾರ್ಯರ ಆಗಮ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು "ಶ್ರೀ ವೈಷ್ಣವ" ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಗುತ್ತದೆ (ವೈಖಾನಸ ಸಂಪ್ರದಾಯದಂತೆ). ಶ್ರೀ ಮಧ್ವಾಚಾರ್ಯರ ಆಗಮ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು "ಸದ್ ವೈಷ್ಣವ" ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಗುತ್ತದೆ (ಪಂಚರಾತ್ರ ಸಂಪ್ರದಾಯದಂತೆ).
ನಿಮಗೆ ಇನ್ನಷ್ಟು ತಿಳಿದುಕೊಳ್ಳುವ ಆಸಕ್ತಿ ಇದ್ದರೆ, ನೀವು ಎಸ್. ರಂಗಾಚಾರ್ ಅವರ “ಫಿಲಾಸಫಿ ಆಫ್ ಪಂಚರಾತ್ರ” ಪುಸ್ತಕವನ್ನು ಓದಬಹುದು.
ನಮ್ಮ ಮುಂದಿನ ಬರಹದಲ್ಲಿ ನಾವು "ಶೈವ ಆಗಮಗಳ" ಬಗ್ಗೆ ಚರ್ಚಿಸೋಣ.
ಮಧ್ವೇಶ ಕೆ
ವೇದಿಕ್ ಟ್ರೈಬ್
—
2. ಶೈವ ಆಗಮಗಳು
ಪ್ರಸ್ತುತ ಅಂದಾಜಿನ ಪ್ರಕಾರ, ಶಿವನಿಗೆ ಸಮರ್ಪಿತವಾದ 28 ಆಗಮ ಗ್ರಂಥಗಳಿವೆ. ಈ ಸಂಗ್ರಹವನ್ನು ನಾಲ್ಕು ಸಂಪ್ರದಾಯಗಳಾಗಿ ವರ್ಗೀಕರಿಸಲಾಗಿದೆ: ಕಪಾಲ, ಕಾಳಮುಖ, ಪಾಶುಪತ ಮತ್ತು ಶೈವ.
ಕಾಪಾಲಿಕ ಸಂಪ್ರದಾಯದಲ್ಲಿ, "ಅಘೋರಿ" ಪಂಥ ಮಾತ್ರ ಇಂದು ಉಳಿದುಕೊಂಡಿದೆ ಮತ್ತು ಯಾವುದೇ ಇತರ ಆಚರಣೆಗಳು ಕಂಡುಬರುವುದಿಲ್ಲ. ಕಾಪಾಲಿಕ ಸಂಪ್ರದಾಯಕ್ಕೆ ಯಾವುದೇ ಲಿಖಿತ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಭ್ಯವಿಲ್ಲದ ಕಾರಣ, ಅವರ ತತ್ವಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಬಹಳ ಹೆಚ್ಚು ಮಾಹಿತಿ ಇಲ್ಲ.
ಕಾಳಾಮುಖ ಸಂಪ್ರದಾಯವು ಇಂದು ಮುಖ್ಯವಾಗಿ ಕರ್ನಾಟಕದಲ್ಲಿ ಉಳಿದುಕೊಂಡಿದೆ ಮತ್ತು ನಂಜನಗೂಡಿನ ಪ್ರಸಿದ್ಧ ಶಿವನ ದೇವಾಲಯವು ಈ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಅನುಸರಿಸುತ್ತದೆ.
ಪಾಶುಪತ ಸಂಪ್ರದಾಯವು "ಭಕ್ತಿ" ಯ ಕಡೆಗೆ ಹೆಚ್ಚು ಒಲವನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ ಮತ್ತು ಕಾಳಾಮುಖ ಅಥವಾ ಶೈವದಂತೆ ವ್ಯಾಪಕವಾಗಿ ಆಚರಣೆಯಲ್ಲಿಲ್ಲ.
ಶೈವ ಸಂಪ್ರದಾಯವು "ಶೈವ ಆಗಮ" ಸಂಪ್ರದಾಯಗಳಲ್ಲಿ ವ್ಯಾಪಕವಾಗಿ ಆಚರಣೆಯಲ್ಲಿದೆ. ಹಾಗೆಯೇ ದ್ವೈತ, ಅದ್ವೈತ ಮತ್ತು ವಿಶಿಷ್ಟಾದ್ವೈತ ವಿಚಾರಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿರುವ ಗ್ರಂಥಗಳ ವ್ಯಾಪಕ ಶ್ರೇಣಿಯನ್ನು ಕಾಣಬಹುದು. ಉದಾಹರಣೆಗೆ, ಶ್ರೀ ಅಭಿನವಗುಪ್ತರಿಂದ ಪ್ರತಿಪಾದಿಸಲ್ಪಟ್ಟ ಕಾಶ್ಮೀರ-ಶೈವ-ಆಗಮಗಳು ಶ್ರೀ ಆದಿ ಶಂಕರಾಚಾರ್ಯರ ಅದ್ವೈತ ತತ್ತ್ವಶಾಸ್ತ್ರಕ್ಕೆ ಬಹುತೇಕ ಸಮಾನವಾಗಿವೆ.
ನೀವು ಇನ್ನಷ್ಟು ತಿಳಿದುಕೊಳ್ಳಲು ಆಸಕ್ತಿ ಹೊಂದಿದ್ದರೆ, ನಿಡ್ಡೋಡಿ ರಾಮಚಂದ್ರ ಭಟ್ ಅವರ “ ಶೈವಿಸಂ ಇನ್ ದ ಲೈಟ್ ಆಫ್ ಎಪಿಕ್ಸ್, ಪುರಾಣ ಅಂಡ್ ಆಗಮ” ಎಂಬ ಪುಸ್ತಕವನ್ನು ಓದಬಹುದು.
ನಮ್ಮ ಮುಂದಿನ ಬರಹದಲ್ಲಿ, ನಾವು "ಶಾಕ್ತ ಆಗಮಗಳ" ಬಗ್ಗೆ ಚರ್ಚಿಸೋಣ.
ಮಧ್ವೇಶ ಕೆ
ವೇದಿಕ್ ಟ್ರೈಬ್
—
3. ಶಾಕ್ತ ಆಗಮಗಳು
ಪ್ರಸ್ತುತ ಅಂದಾಜಿನ ಪ್ರಕಾರ, ಶಕ್ತಿ ದೇವತೆಗೆ ಸಮರ್ಪಿತವಾದ 64 ಆಗಮ ಗ್ರಂಥಗಳಿವೆ. ಶಾಕ್ತ ಆಗಮ ಗ್ರಂಥಗಳ ಈ ಸಂಗ್ರಹವನ್ನು "ತಂತ್ರ" ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಗುತ್ತದೆ.
ಜನಪ್ರಿಯ ಶಾಕ್ತ ತಂತ್ರ ಸಂಪ್ರದಾಯಗಳೆಂದರೆ ಶ್ರೀ-ಕುಲ ಮತ್ತು ಕಾಳಿ-ಕುಲ. ಶ್ರೀ-ಕುಲ ಸಂಪ್ರದಾಯವು ದಕ್ಷಿಣ ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಮತ್ತು ಕಾಳಿ-ಕುಲವು ಉತ್ತರ ಮತ್ತು ಪೂರ್ವ ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಪ್ರಮುಖವಾಗಿ ಆಚರಣೆಯಲ್ಲಿದೆ.
ಶ್ರೀ-ಕುಲ ಸಂಪ್ರದಾಯವು ಲಲಿತಾ ತ್ರಿಪುರಸುಂದರಿ ದೇವತೆಯ ಮೇಲೆ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತವಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಕಾಳಿ-ಕುಲ ಸಂಪ್ರದಾಯವು ಕಾಳಿ ದೇವತೆಯ ಮೇಲೆ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತವಾಗಿದೆ.
ಶ್ರೀ-ಕುಲ ಸಂಪ್ರದಾಯದಲ್ಲಿ ಪ್ರಮುಖವಾದದ್ದು ಶ್ರೀ-ವಿದ್ಯಾ ಉಪಾಸನೆ ಮತ್ತು ಕಾಳಿ-ಕುಲ ಸಂಪ್ರದಾಯದಲ್ಲಿ ಪ್ರಮುಖವಾದದ್ದು ಮಹಾ-ವಿದ್ಯಾ ಉಪಾಸನೆಯಾಗಿದೆ.
ನೀವು ಇನ್ನಷ್ಟು ತಿಳಿದುಕೊಳ್ಳಲು ಆಸಕ್ತಿ ಹೊಂದಿದ್ದರೆ, ನೀವು ಆರ್ಥರ್ ಅವಲೋನ್ ಅವರ "ಶಕ್ತಿ ಮತ್ತು ಶಾಕ್ತ" ಎಂಬ ಪುಸ್ತಕವನ್ನು ಓದಬಹುದು.
ವೇದಿಕ್ ಟ್ರೈಬ್ ಗೆ "ಪ್ರಮುಖ ಆಗಮಗಳ ಮೂರು ವಿಭಾಗಗಳ" ಕುರಿತು ಈ ಪರಿಚಯಾತ್ಮಕ ಸರಣಿಯನ್ನು ನಿಮಗೆ ತಂದಿದ್ದಕ್ಕಾಗಿ ಸಂತೋಷವಾಗಿದೆ.
ನಿಮ್ಮಲ್ಲಿ ಸಾಕಷ್ಟು ಕುತೂಹಲವನ್ನು ಹುಟ್ಟುಹಾಕುವುದು ನಮ್ಮ ಉದ್ದೇಶವಾಗಿದೆ. ಇದರಿಂದ ನೀವು ವೈದಿಕ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಅಧ್ಯಯನ ಮಾಡುತ್ತೀರಿ ಮತ್ತು ನಿಮ್ಮ ದೈನಂದಿನ ಜೀವನದಲ್ಲಿ ಅವುಗಳನ್ನು ಅಳವಡಿಸಿಕೊಳ್ಳುತ್ತೀರಿ ಎಂಬ ಆಶಯ ನಮ್ಮಲ್ಲಿದೆ.
ಒಳ್ಳೆಯದಾಗಲಿ.
ಮಧ್ವೇಶ ಕೆ
ವೇದಿಕ್ ಟ್ರೈಬ್
No comments:
Post a Comment